วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2562

ใบงานที่ 3

สัปดาห์ที่ 3 วันที่ 27 พฤศจิกายน 2562
งานในเนื้อหานี้ ให้นักศึกษาค้นคว้า เกี่ยวกับ
1. เทคนิคในการจัดกิจกรรมโดยใช้ภาษาอังกฤษให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย 
2. ยกตัวอย่างประกอบด้วยการเลือกใช้กิจกรรมต่าง ๆ อย่างน้อย 2 กิจกรรม

กิจกรรมการออกแบบสื่อ (Dining room)


ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังนั่ง


1. เทคนิคในการจัดกิจกรรมโดยใช้ภาษาอังกฤษให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย 

             เทคนิคในการจัดกิจกรรมโดยใช้ภาษาอังกฤษให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย การวางแผนการจัดประสบการณ์ทางภาษาควรเริ่มต้นจากการทำความเข้าใจว่าการจัดประสบการณ์ มีความหมายที่กว้างกว่าการสอน หรือการถ่ายทอดความรู้ แต่เป็นการจัดเตรียมทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้เด็กได้รับการพัฒนาทางภาษา และควรทำความเข้าใจด้วยว่าการเรียนรู้ภาษาเป็นเรื่องที่สัมพันธ์กับการรู้หนังสือ (Literacy) การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยจึงต้องวางแผนให้ครอบคลุมทั้งเรื่องภาษาและการรู้หนังสือในระยะแรกเริ่ม โดยแผนดังกล่าวจะต้องเหมาะสมกับพัฒนาการทางภาษาและการรู้หนังสือของเด็ก และมีลักษณะบูรณาการ ให้เด็กได้ใช้ภาษาอย่างมีความหมายเป็นรายบุคคล
           การกำหนดสาระการเรียนรู้ที่ใช้สำหรับจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
                 1. ประสบการณ์สำคัญด้านการใช้ภาษา เป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ซึ่งสามารถแบ่งตามลักษณะการใช้ภาษา ดังนี้
                      1.1 การฟัง เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับทักษะหลายทักษะและมีลักษณะของการฟังที่หลากหลาย มาชาโด (Machado, 1999: 187) กล่าวว่า การฟังที่เด็กควรมีประสบการณ์มี 5 ประเภท ประกอบด้วย
                            (1) การฟังเพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน (Appreciative Listening) ซึ่งเด็กควรมีโอกาสฟังตามวิธีนี้ทั้งจากการฟังเพลง กลอน หรือเรื่องราวต่างๆ
                            (2) การฟังอย่างมีวัตถุประสงค์ (Purposeful Listening) เด็กควรมีโอกาสได้ฟัง และปฏิบัติตามคำแนะนำ หรือตอบสนองต่อสิ่งที่ได้ฟัง
                            (3) การฟังเพื่อจำแนกความแตกต่าง (Discriminative Listening) เด็กควรมีโอกาสฟัง และแยกแยะเสียงต่างๆ ในสิ่งแวดล้อม ตลอดจนจำแนกความต่างของการเปลี่ยนแปลงของเสียง
                            (4) การฟังอย่างสร้างสรรค์ (Creative Listening) เด็กควรได้รับการกระตุ้นให้เกิดจินตนาการและมีอารมณ์ร่วมกับประสบการณ์ที่ได้ฟัง ซึ่งจะทำให้เด็กมีการแสดงออกด้วยคำพูด หรือการกระทำอย่างอิสระตามธรรมชาติ
                            (5) การฟังแบบวิเคราะห์ (Critical Listening) เด็กควรได้ทำความเข้าใจ ประเมิน ตัดสินใจ และแสดงความคิดเห็นในสิ่งที่ฟัง โดยมีครูเป็นผู้ตั้งคำถามให้เด็กคิดและตอบสนอง
                     1.2 การพูด เป็นวิธีการพื้นฐานที่เด็กช่วยให้เด็กได้แสดงออกซึ่งความเป็นตัวของตัวเอง อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่ช่วยให้เด็กได้พัฒนาการคิดดังที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นด้วย เด็กควรมีประสบการณ์สำคัญด้านการพูด

สรุป การจัดกิจกรรมโดยใช้ภาษาอังกฤษครูควรคำนึงถึงพัฒนาการ ความแตกต่างระหว่างบุคคลและความเหมาะสมกับวัยของเด็ก เพื่อให้เขาได้มีพัฒนาการทางภาษาที่ดี

อ้างอิง : http://www.nareumon.com/index.php?option=com


2. ยกตัวอย่างประกอบด้วยการเลือกใช้กิจกรรมต่าง ๆ อย่างน้อย 2 กิจกรรม

กิจกรรมที่ 2 เกม Color in the air

Title     :     Color in the air
Type     :    Active Game
Target     :     คำศัพท์เกี่ยวกับสี
Materials     :     กระดาษสีต่าง ๆ ขนาด 5×5 นิ้ว

Procedure :
เกมนี้เหมาะสำหรับเด็ก ๆ ที่เพิ่งเริ่มเรียนเกี่ยวกับสี
ครูแจกกระดาษสีให้เด็ก ๆ คนละ 2 แผ่น โดยกระดาษสีที่ให้สีจะต้องไม่ซ้ำกัน
เมื่อครูพูดว่า “Blue Color” ให้เด็ก ๆ ที่มีกระดาษสีฟ้า ชูกระดาษขึ้น
เมื่อครูพูดว่า “Green Color” ให้เด็ก ๆ ที่มีกระดาษสีเขียว ชูกระดาษขึ้น
หากเด็กยกผิดสี ให้ออกจากเกม เล่นไปเรื่อย ๆ จนเหลือเด็กเพียงคนเดียว
ซึ่งก็คือ ผู้ชนะ


กิจกรรมที่ 2 ชื่อกิจกรรม Counting numbers 1-10 and song "one two tree "

จุดประสงค์ : 1. เด็กร้องเพลง "one two tree " พร้อมทำท่าทางประกอบ
                       2. เด็กสามารถนับเลข 1-10 เป็นภาษาอังกฤษได้

อ้างอิง : https://knowin.wordpress.com.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น